Trang thông tin điện tử Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TPHCM
Tin giao thông

Hưởng ứng thực hiện thu phí điện tử không dừng góp phần xây dựng xã hội ngày càng văn minh, hiện đại, đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động thu phí 05/08/2022

Hiện nay mặc dù hình thức thu phí không dừng (ETC) đã được triển khai thực hiện từ nhiều năm qua nhưng chưa đạt hiệu quả cao, vẫn xảy ra nhiều vụ ùn tắc, ùn ứ trên các tuyến Quốc lộ, cao tốc. Nguyên nhân chính là do việc triển khai làn ETC tại các trạm thu phí BOT chưa đồng bộ, lượng xe sử dụng làn ETC chưa cao, nhiều phương tiện vẫn sử dụng hình thức thu phí thủ công một dừng (MTC) dẫn đến tình trạng “thắt nút cổ chai” dòng phương tiện tại điểm thu phí, gây ùn ứ, ùn tắc giao thông trên các tuyến này

ETC là viết tắt của cụm từ Electronic Toll Collection là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Vì thế, chủ phương tiện khi đi qua làn ETC không cần dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo đánh giá, so với hình thức thu phí một dừng, thời gian di chuyển qua trạm của phương tiện sử dụng làn thu phí ETC nhanh hơn khoảng 60 lần. Từ đó, mang lại hàng loạt lợi ích cho người tham gia giao thông, nhà đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước và toàn xã hội.

Với người tham gia giao thông: giúp rút ngắn thời gian lưu thông do không phải dừng chờ tại các trạm thu phí; giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, sự cố và tai nạn giao thông; qua đó tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ của xe.

Với nhà đầu tư: Tăng cường quản lý công tác thu phí; giảm thiểu chi phí nhân công; tiết giảm chi phí xây dựng trạm, chi phí bảo trì, chi phí in vé giấy…

Với các cơ quan quản lý Nhà nước: tăng cường công tác quản lý, thể hiện tính công khai, minh bạch; trên cơ sở các dữ liệu thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông làm cơ sở để xây dựng chiến lược phát triển hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.

Với xã hội: Tiết giảm chi phí xã hội, góp phần bảo vệ môi trường; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và góp phần phát triển kinh tế số Việt Nam.

(Ảnh: Làn thu phí tự động ETC tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội – Nguồn: Ngọc Dương)

Hiện nay, trên thị trường có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng là: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam VDTC (do Viettel cung cấp). Loại thẻ thu phí điện tử không dừng do VETC phát hành mang tên Etag và thẻ do VDTC phát hành có tên ePass. Cả hai khác nhau về mẫu mã thiết kế nhưng có tác dụng như nhau.

Với thẻ eTag của VETC cung cấp, chủ xe có thể đến các đại lý ủy quyền của VETC, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tiếp tại các trạm thu phí, nhân viên tại trạm sẽ liên hệ để dán cho chủ xe. Chi tiết hướng dẫn sử dụng dịch vụ và địa chỉ các điểm dán thẻ người dân có thể tham khảo tại website: https://vetc.com.vn hoặc tải ứng dụng “VETC” trên điện thoại. Hiện eTag vẫn đang miễn phí cho khách hàng lần đầu kích hoạt tài khoản giao thông thu phí đường bộ đến ngày 05/08/2022. Đối với khách hàng dán thẻ lần 2 trở lên, phí dán thẻ là 120.000 đồng/thẻ.

Với thẻ ePass của Viettel cung cấp, chủ xe có thể đến dán tại các cửa hàng trong hệ thống Viettel Store, các điểm bưu cục ViettelPost, các trạm thu phí BOT do đơn vị VDTC quản lý, các trạm đăng kiểm xe cơ giới liên kết với VDTC. Ngoài ra, khách hàng cá nhân có thể sử dụng điện thoại để đăng ký dùng dịch vụ thu phí không dừng trên ứng dụng “ePass”. Chi tiết hướng dẫn sử dụng dịch vụ và địa chỉ các điểm dán thẻ người dân có thể tham khảo tại website: https://epass-vdtc.com.vn hoặc tải ứng dụng “ePass” trên điện thoại. Đối với khách hàng muốn dán thẻ ePass thì mức phí hiện nay là 120.000 đồng/thẻ.

(Ảnh: Có 2 vị trí dán thẻ thu phí tự động là đèn xe hoặc kính xe – Nguồn: Bá Hùng)

Các trường hợp chưa dán thẻ thu phí không dừng có thể đi vào làn thu phí hỗn hợp và không được đi vào làn ETC. Tại điểm b Khoản 3 và điểm d Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (căn cứ điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Trong thời gian tới, hình thức thu phí điện tử không dừng ETC sẽ được đồng bộ hóa trên tất cả các trạm thu phí BOT toàn quốc. Do đó, người dân cần lưu ý khi cho phương tiện đi vào làn ETC cần phải đảm bảo xe đã được dán thẻ thu phí điện tử không dừng và tài khoản giao thông phải có tiền đủ để thanh toán (tiền này có thể nạp trực tiếp tại trạm BOT hoặc nạp qua tài khoản/thẻ ngân hàng, ví điện tử…). Ngoài ra, người tham gia giao thông cũng cần lưu ý tốc độ di chuyển của xe khi qua trạm, giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước và quan sát đèn tín hiệu trong khu vực thu phí để đảm bảo rằng thiết bị trên làn ETC đã đọc được mã số định danh và mở thanh chắn, tránh trường hợp thiết bị không đọc kịp mã định danh dẫn đến phương tiện va chạm với thanh chắn, gây ùn ứ hoặc gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

        Thu phí điện tử không dừng ETC là một cải tiến đột phá, gia tăng hiệu suất làm việc tại các trạm thu phí và giúp lực lượng chức năng quản lý các phương tiện giao thông hiệu quả hơn. Do đó, để ứng dụng những lợi ích to lớn mà hình thức thu phí này mang lại, đề nghị người tham gia giao thông tích cực hưởng ứng và sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trong thời gian tới./.

BAN BIÊN TẬP PC08

Tin đã đưa

  • DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG
  • Thư viện video
LIÊN KẾT WEBSITE
Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Tổng: